Nếu như 3 tháng đầu, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tập trung vào bổ sung những dưỡng chất đặc biệt quan trọng, chống các dị tật bẩm sinh và thai nghén thì chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa lại giúp phục hồi cơ thể của bà bầu. Bà bầu thường hết nghén từ khi bắt đầu vào thai kỳ thứ 2 và nên bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng hơn để tăng cân trong giai đoạn này. Thai kỳ thứ 2 bắt đầu từ tuần thứ 13 đến tuần thứ 26 là giai đoạn tăng cân của cả mẹ và thai nhi. Thai nhi phát triển từ kích thước bằng một quả lê tới chiều dài 35cm khi kết thúc thai kỳ thứ 2. Cùng xem chế độ dinh dưỡng cho bà bầu dưới đây nhé

Nhu cầu dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ

Giai đoạn này bà bầu cũng chưa cần gia tăng thêm năng lượng do đó bạn không cần bổ sung thêm Calo trong giai đoạn này. Bước sang tam cá nguyệt thứ hai, mẹ bầu nên ăn nhiều hơn so với bình thường, năng lượng tăng khoảng 300 – 350 calories/ ngày và 60 g chất đạm.Trong 3 tháng giữa thai kỳ nếu bà bầu tăng khoảng 4-5 kg thì coi như là đã bổ sung đủ dinh dưỡng. Những dưỡng chất cần bổ sung vẫn là axit folic, sắt, kẽm. Bổ sung các loại thực phẩm giàu protein 2 lần mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu Protein gia tăng trong giai đoạn này. Nhu cầu acid folic không gia tăng trong thời gian này nên bạn không cần gia tăng thêm acid folic so với 400mcg đã bổ sung ở giai đoạn đầu. Giai đoạn này thai nhi cũng đã bắt đầu tích lũy sắt để sử dụng trong khi thiếu nên bạn nên bổ sung thêm sắt và Vitamin C trong giai đoạn này bằng các loại thịt đỏ, cá, trứng,…hoa quả tươi… Vitamin C cũng sẽ giúp sắt dễ dàng được hấp thu trong dạ dày.

Xem thêm: Cách cho con bú đúng cách
Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ cần phong phú, đa dạng, đảm bảo cân bằng đủ 4 nhóm chất cơ bản (tinh bột, đạm, chất béo và vitamin). Mẹ bầu cần nạp thêm từ 300 – 350 calories/ngày so với 3 tháng đầu của thai kỳ. Mỗi tháng, thai phụ phải tăng lên từ 2-2,5 kg để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.

Bổ sung axit folic, sắt, canxi và kẽm

Vì đây là thời điểm em bé bắt đầu phát triển xương, các đặc điểm trên khuôn mặt, chân tay và đặc biệt não cũng phát triển ở thời kỳ cao điểm nên mẹ cần bổ sung các dưỡng chất như axit folic, sắt, canxi và kẽm. Mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung những dưỡng chất này thông qua việc uống viên thuốc bổ.

Tinh bột

Nhiều mẹ bầu hiện đại thường cố gắng nhịn ăn tinh bột để được mi-nhon, tuy nhiên như thế sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Chị em vẫn cần nạp tinh bột từ bánh mì, cơm, ngũ cốc… Tuy nhiên, mẹ cũng không nên ăn quá nhiều để tránh tăng cân mất kiểm soát và dẫn đến tiểu đường thai kỳ.
Thịt và rau quả

Trong giai đoạn 2 thai kỳ, chị em cần bổ sung đa dạng các loại thực phẩm đặc biệt là thịt và rau quả để ngăn chặn sự thiếu khoáng chất và nguyên tố vi lượng.

Thực phẩm giàu sắt, canxi

Những thực phẩm giàu sắt có lợi cho mẹ bầu là gan động vật, thịt bò, rau lá xanh… Mẹ bầu chớ nên bỏ qua những thực phẩm này để ngăn ngừa thiết sắt. Để cơ thể dễ dàng hấp thụ sắt, mẹ nên uống thêm vitamin C. Thêm nữa, nhu cầu canxi trong 3 tháng giữa cũng rất quan trọng. Những thực phẩm giàu canxi mẹ không thể bỏ qua là: sữa, đậu nành, tôm, rong biển… Theo các chuyên gia, mẹ bầu càn uống 300-500ml sữa mỗi ngày.
Bà bầu không nên ăn gì 3 tháng giữa?

Một số thực phẩm bà bầu cần tránh để không ảnh hưởng đến thai nhi như:
+ Không nên dùng quá nhiều thực phẩm có tính nóng như: tiêu, ớt, tỏi, ngũ vị,.. để tránh rối loạn tiêu hóa, trĩ,…
+ Không sử dụng nhiều caffeine (không quá 200mg mỗi ngày) và đồ uống có cồn.
+ Hạn chế ăn đồ ngọt nhiều để tránh nguy cơ đường trong máu cao dẫn đến tiểu đường.
+ Giảm bột ngọt, mì chính để không gây giữ nước.
+ Tránh các thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản, thủy ngân,…để không bị hư và sảy thai.
+ Tránh thực phẩm từ gan động vật nư pate, thịt, cá chưa nấu kĩ.
+ Hạn chế uống nước lạnh và ăn kem để không bị co thắt huyết mạch.

"Chú ý: Thông tin được cung cấp dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo. Hy vọng rằng thông qua đây bạn sẽ tổng hợp được những tin tức mới nhất"