Thi truong oto trong nuoc -Sự sụt giảm này cho thấy các nhà kinh doanh ô tô Việt Nam đang có một năm 2017 đầy khó khăn trước nhiều sự thay đổi lớn có ảnh hưởng trái chiều vào năm sau.

Theo phân tích mới đây của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), lực cầu chững lại trước thông tin thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ giảm từ 30% xuống còn 0% vào đầu năm 2018, khiến các hãng đua nhau đưa ra chính sách kích cầu. Như một vòng luẩn quẩn, giá ô tô liên tiếp giảm đẩy người tiêu dùng vào tâm lý tiêu cực hơn. Người tiêu dùng lo ngại “vừa mua đã lỗ” khiến thị trường lại càng trở nên ảm đạm.

Trái ngược với tình hình chung của thị trường, kết quả bán hàng của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng lượng xe MBV tiêu thụ trong 8 tháng đầu năm nay đã lên đến 4.318 chiếc, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng xe du lịch là 3.698 chiếc, tăng 38,9%.

MBV đang dẫn đầu thị trường về phân khúc xe sang.

Kết quả này giúp MBV đang nắm giữ vị trí dẫn đầu doanh số phân khúc xe sang tại Việt Nam, bỏ xa đối thủ lớn thứ hai trong phân khúc là Lexus. Từ đầu năm đến nay, Lexus chỉ mới tiêu thụ được 607 chiếc, giảm 57% so với cùng kỳ và vẫn đang có dấu hiệu tiếp tục sụt giảm sản lượng.

Bên cạnh đó, một trong những hãng xe khác cạnh tranh với Mercedes – Benz là BMW vẫn đang tiếp tục gặp khó khăn. Nguyên do là đơn vị độc quyền nhập xe BMW ở Việt Nam là Euro Auto đang vướng vào vụ việc gian lận thương mại trong quá trình nhập khẩu xe, khiến toàn bộ lượng xe MBW của đơn vị này bị dừng thông quan từ ngày 30/11/2016.

Đến nay, BMW vẫn chưa có đối tác thay thế chính thức, mà được phân phối tạm thời qua Performance Motors với hai đại lý tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, hãng xe Audi bước chân vào thị trường Việt Nam chậm hơn MBV 13 năm (năm 2008) cũng như mạng lưới phân phối chính hãng ở quy mô nhỏ, chỉ có 3 showroom trên toàn quốc.

Số lượng tiêu thụ xe toàn thị trường, MBV, Lexus trong 8 tháng đầu năm 2017 (đvt: Chiếc). Nguồn: VAMA, VDSC.

Chuyện lạ khó tin theo VDSC, một điểm khó khăn mà hầu hết các hãng xe sang phải đối mặt là chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng vào ngày 1/1/2018. Theo đó, xe ô tô có dung tích xi-lanh từ 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ tăng mức thuế suất áp dụng từ 55% lên 60%. Doanh số của Mercedes có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách này.

Tuy nhiên, theo thống kê của VDSC, chỉ khoảng 10 trên tổng số 46 model xe thuộc diện phải tăng thuế. Việc tăng thuế này sẽ không thật sự có tác động mạnh mẽ đến nhu cầu của người tiêu dùng ở phân khúc cao cấp như Mercedes. Do đó, vị thế dẫn đầu của Mercedes – Benz đối với phân khúc xe cao cấp tại thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục được giữ vững, cùng với tốc động tăng trưởng mỗi năm ước tính đạt khoảng 20% đối với xe hơi trong giai đoạn 2018 – 2020.

Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý là cạnh tranh giữa các hãng xe ngày càng khó lường. Đặt biệt, đối thủ nặng ký của Mercedes – Benz là BMW đã ngỏ ý muốn THACO trở thành nhà phân phối và quay trở lại thị trường, cũng như những hãng xe sang khác bắt đầu tạo dựng được vị thế riêng của mình tại thị trường Việt Nam.

"Chú ý: Thông tin được cung cấp dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo. Hy vọng rằng thông qua đây bạn sẽ tổng hợp được những tin tức mới nhất"